Thuế môi trường với xăng tăng kịch khung, cơ hội và thách thức?

Xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu và không thể thiếu trong cuộc sống. Nếu theo mức chịu thuế BVMT với xăng ở 4.000 đồng/lít kéo theo giá xăng luôn luôn cao. Vậy nguyên nhân do đâu và điều gì xảy ra nếu giá xăng dầu tăng kịch khung như hiện nay.

 

Thuế môi trường với xăng dầu

 

Thuế môi trường với xăng tăng kịch khung

Chiều 20/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và đưa ra biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Nghị quyết ra đời nhằm giảm tác động tăng giá các mặt hàng này tới chỉ số giá tiêu dùng năm 2018. Với mục tiêu giữ mức lạm phát dưới 4% trong năm nay.

Kể từ ngày 1.1.2019 áp dụng chính sách thuế mới, khiến biểu đồ giá xăng, biểu đồ giá dầu có biến động lớn. Cụ thể, giá xăng sẽ tăng lên 4.000 đồng/lít tương ứng tăng 1.000 đồng, giá dầu hoả là 1.000 đồng/lít tương ứng tăng 700 đồng, giá dầu diesel là 2.000 đồng, tăng 500 đồng so hiện tại.

Nguyên nhân tăng thuế xăng dầu

Giới phân tích chứng khoán nhận định, nguyên nhân chính của vấn đề tăng giá xăng trong nước là do lạm phát và thâm hụt ngân sách.

Năm 2018, chỉ số lạm phát dao động quanh mức 4%. Giá thực phẩm cao hơn và diễn biến khó lường của giá dầu thế giới. Liên quan tới ngân sách công, mặc dù nợ công gần tới mức tối đa cho phép nhưng ngân sách Nhà nước vẫn tiếp tục thâm hụt. Áp lực tái cân bằng ngân sách công đang ngày càng gia tăng.

Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để tăng thu ngân sách và giảm trợ cấp. Dự báo với mức điều chỉnh tăng thuế xăng dầu có thể đóng góp 15.700 tỷ đồng vào ngân sách công hàng năm.

Điều gì xảy ra khi thuế xăng dầu tăng kịch khung

Giảm khả năng cạnh tranh

Bản thân mỗi lít giá xăng dầu trong nước đã phải cõng trên lưng rất nhiều loại thuế và phí. Nếu neo mức chịu thuế xăng ở  mức 4.000 đồng/lít, nó sẽ tác động mạnh mẽ tới giá cả của các mặt hàng khác.

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hiện nay, năng lực cạnh tranh của ngành trong nước khá yếu, nếu đánh thuế BVMT cao chắc chắn sẽ tác động đến sự cạnh tranh của các doanh nghiệp. Vì xăng dầu là vật tư rất cần thiết và quan trọng đối với mọi ngành. Ngoài ra, cũng ảnh hưởng đến đời sống của người dân. GDP của nước ta vẫn ở ngưỡng trung bình thấp của thế giới.

Làm méo mó thị trường

Xăng dầu là loại hàng hóa tương đối đặt biệt, độ co giãn cầu cung rất nhỏ. Dù giá dầu thế giới hay trong nước như thế nào thì người dân vẫn phải sử dụng.

Về thành phần kinh tế sau nhận sản phẩm, nguyên liệu đã được thành phần kinh tế tăng giá do mức thuế tăng. Họ sẽ tìm cách san sẻ cho những đối tượng khác cùng gánh chịu. Vậy nên, kết quả của hoạt động tăng thuế xăng dầu sẽ gây méo mó thị trường.

Nhìn vào bối cảnh chung, tăng thuế xăng dầu sẽ tác động đến toàn bộ hệ thống sản xuất. Tăng chỉ số giá sản xuất và chi phí sản xuất, làm tăng giá thành sản phẩm. Việc tăng thuế và giảm trợ cấp với các mặt hàng do Nhà nước quản lý chắc chắn sẽ tăng gánh nặng chi tiêu của mỗi hộ gia đình.

 

Từ khóa tìm kiếm: Thuế môi trường với xăng, giá xăng dầu, xăng dầu trong nước

Tin liên quan

Giá dầu toàn cầu đang tăng chưa từng có sau khi một nhà máy...
Vay tiền kinh doanh hiệu quả với gói V-Business của ngân hàng...
Đăng ký Agribank E-Mobile Banking trúng quà cực khủng
Siết chặt hình thức cho vay cầm cố bằng sổ tiết kiệm
Bitcoin và nhiều đồng tiền ảo có nguy cơ lao dốc mạnh
Giá đồng Bitcoin tăng vượt ngưỡng 10.000 $
Giá vàng tiếp tục tăng sau loạt áp thuế mới giữa Mỹ và Trung...
Lãi suất ngân hàng tăng mạnh